Đức hòa Pháp 0-0: ‘Xe tăng’ trở lại vũ đài

90 phút bất phân thắng bại với đương kim vô địch World Cup Pháp trên sân Allianz Arena là lời khẳng định đầy sức nặng của người Đức sau thất bại đáng hổ thẹn tại Nga hè vừa qua.

Có không ít hoài nghi được ném vào ĐT Đức trong đợt tập trung lần này, nhất là khi những cái tên gây thất vọng cùng cực tại World Cup 2018 như Thomas Mueller, Jerome Boateng vẫn có mặt, và Joachim Loew vẫn ngồi trên ghế chỉ đạo.

Song trước Pháp, những nghi ngờ phần nào đã được dẹp bỏ.

Những con số thống kê nói rằng Đức đã áp đảo Pháp suốt 90 phút trên sân Allianz Arena. “Die Mannschaft” dứt điểm, kiểm soát bóng, có nhiều pha phạt góc hơn, thậm chí phạm lỗi cũng nhiều hơn. Song để nói rằng Đức đã kiểm soát cuộc chơi trước nhà đương kim vô địch World Cup là hoàn toàn khiên cưỡng.

Pháp trong cả chiến dịch chinh phục cúp Vàng trên đất Nga đã luôn chủ động nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ để tìm ra sơ hở, trước khi trừng phạt sai lầm bằng tốc độ cũng như kỹ năng xử lý tình huống cực kỳ tốt của hàng công. Chuyện Đức kiểm soát và tạo ra nhiều cơ hội hơn có thể xem như là điều dĩ nhiên.

Nhưng không phải vì thế mà hạ thấp đi giá trị của trận chiến giữa hai tên tuổi khổng lồ này và cả màn trình diễn của Đức. 90 phút bóng lăn trên sân Allianz Arena đã chứng kiến Đức và Pháp so kè nhau từng mét vuông trên sân cỏ.

Sự quyết liệt trong việc tạo ra sức ép tầm cao của cả hai đội (và cả hai đều thành công) là biểu hiện rất rõ nét của sự va đập tới từ hai hệ thống chiến thuật ngang cơ.

Đức, bị loại ở vòng bảng World Cup đã chơi thẳng thắn với Pháp, đội vô địch theo cách như thế. Đó dĩ nhiên là dấu hiệu đáng khen của Đức, chỉ chưa đến ba tháng sau thất bại tủi hổ 0-2 trước Hàn Quốc. Đội quân của Loew đã biến hóa hơn rất nhiều so với những ngày ngắn ngủi trên đất Nga.

Bóng không còn chỉ nhăm nhe chuyền sang cánh phải của Joshua Kimmich, thay vào đó “Die Mannschaft” chia bài ra cả hai biên. Bản thân Kimmich cũng không đóng vai trò của một hậu vệ phải, anh chơi cặp tiền vệ với Toni Kroos ở khu vực giữa sân.

Thomas Mueller, người bị nghi ngờ nhiều nhất vẫn có một vị trí vững vàng trên hàng công ở vị trí tiền đạo lệch phải. Timo Werner được bố trí chơi lệch trái, trong khi Marco Reus được tín nhiệm ở vị trí cao nhất trên hàng công.

Cách bố trí này giúp Đức có được thế trận chống chịu được nhưng pha uy hiếp khung thành của Pháp trước khi tung ra những đòn hồi mã thương hiểm hóc. Reus, Hummels hay Mueller là chủ nhân của những tình huống như thế. Nếu may mắn, lẽ ra Đức đã có được chiến thắng.

Sự chủ động về mặt tư tưởng kéo theo những toan tính mạch lạc trên sân cỏ là minh chứng cho thấy “Die Mannschaft” đã bắt đầu chịu thay đổi sau thảm họa trên đất Nga.

Trong buổi họp báo đầu tiên kể từ sau thất bại tại World Cup 2018 cách đây 2 tuần, HLV Joachim Loew đã hứa hẹn về chuyện “đền đáp” người hâm mộ sau nỗi thất vọng cách đây gần ba tháng. 90 phút trên sân Allianz Arena đã chứng minh ông Loew không nói dối.

Nói đi cũng phải nói lại, việc Đức có được một thế trận chơi được trước Pháp rạng sáng này còn là bởi vào giữa hiệp 2, “Les Bleus” đã chủ động cất bớt những quân bài quan trọng như OIiver Giroud hay Antoine Griezmann lên ghế dự bị, nhằm tạo cơ hội cho những nhân tố dự bị như Ousmane Dembele hay Nabil Fekir.

90 phút chơi ổn trước Pháp chưa đủ để giúp Đức trở lại với vị thế siêu cường của mình. Vẫn còn đó những lo ngại trong đội quân của ông Loew. Julian Brandt được trao chiếc áo số 10 của Mesut Oezil, nhưng không được sử dụng dù chỉ một phút.

Leon Goretzka đã chơi không thật sự ấn tượng ở vị trí hộ công, trong khi Leroy Sane khi được tung vào sân đã chứng tỏ vì sao anh lại phải ngồi dự bị. Sự lo lắng dù chỉ là nhất định của ông Loew còn được minh chứng, bởi việc ông không sử dụng trọn vẹn cả ba quyền thay người. Nhà cầm quân này không muốn mạo hiểm trước đối thủ cực mạnh.

Đặt trong hệ giá trị của một đội tuyển mới bị loại ngay từ vòng bảng World Cup, rõ ràng việc cầm hòa được Pháp là một thành công. Song với người Đức đã quá quen với việc mình là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới, thì đây mới chỉ là khởi đầu cho hành trình trở lại vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới mà thôi.

Nguồn Zing.vn

Gọi vận chuyển - phá dỡ